Blogger templates

11/12/2554

ลักษณะภูมิอากาศจังหวัดกาญจนบุรี


v ลักษณะภูมิอากาศ

            จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ในเขตภูมิอากาศแบบฝนเมืองร้อนเฉพาะฤดู Tropical Savannah หรือมีลักษระ Aw ตามระบบ Koppen กล่าวคือมีอากาศแห้งแล้งในฤดูหนาว ส่วนฤดูร้อนมีลักษณะอากาศแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดมาจากทะเลอันดามัน ทำให้ช่วงระยะเวลานี้มีฝนตกและความชื้นสูง การแผ่กระจายของฝนในจังหวัดกาญจนบุรีแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในบริเวณพื้นที่ตอนบนในเขตอำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิและอำเภอไทรโยคมีฝนตกค่อนข้างชุกและมีช่วงการกระจายของฝนมากกว่าตอนล่าง ลักษณะภูมิอากาศของจังหวัดกาญจนบุรี แบ่งเป็น 3 ฤดูกาลดังนี้




ฤดูร้อน              เริ่มเมื่อลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือสิ้นสุดลง กล่าวคือประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงกลางเดือนพฤษภาคม ในระยะนี้เป็นช่วงของลมฝ่ายใต้พัดมาปกคลุมทำให้อากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป โดยมีอากาศร้อนจัดในเดือนเมษายน

ฤดูฝน               เริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีฝนตกในช่วงนี้โดยจะตกชุกที่สุดในเดือนกันยายน

ฤดูหนาว            เกิดจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ทำให้มีอากาศหนาวเย็นและแห้งแล้งแผ่ลงมาปกคลุมจังหวัดกาญจนบุรีกลางเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์

            กล่าวโดยสรุปคือจังหวัดกาญจนบุรีจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมซึ่งพัดตามฤดูกาล 2 มรสุม คือในช่วงฤดูหนาวจะได้รับอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณจังหวัดกาญจนบุรีประสบกับภาวะอากาศหนาวเย็นและแห้งแล้ง มรสุมอีกชนิดหนึ่งคือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูฝน ทำให้ฝนตกและอากาศชุ่มชื้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...