Blogger templates

11/12/2554

การคมนาคมจังหวัดกาญจนบุรี


v การคมนาคม

            เส้นทางคมนาคมของจังหวัดกาญจนบุรีมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของประชากรโดยทั่วไป เป็นสิ่งที่อำนวยต่อการตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัย สามารถใช้ได้หลายหลายเส้นทาง ดังนี้

1.  การคมนาคมทางรถยนต์           ในปัจจุบันเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญที่สุดของจังหวัด ถนนทุกสายที่เชื่อมต่อระหว่างชุมชนเป็นถนนลาดยางและถนนลูกรังอัดแน่นเกือบทั้งหมด ทางหลวงแผ่นดินที่สำคัญได้แก่
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323         แยกออกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 บริเวณอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผ่านจังหวัดกาญจนบุรีที่อำเภอท่ามะกา อำเภอท่าม่วง อำเภอไทรโยค ถึงด่านเจดีย์สามองค์ที่สังขละบุรี
- ทางหลวงแผ่นดินหมายเลย 324           เป็นเส้นทางเชื่อจังหวัดกาญจนบุรีกับจังหวัดสุพรรณบุรี โดยผ่านอำเภอพนมทวน อำเภอเมืองกาญจนบุรี
- ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3199          จากอำเภอเมืองถึงอำเภอศรีสวัสดิ์ สิ้นสุดที่เขื่อนศรีนครินทร์ ต่อจากนั้นเป็นถนนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเชื่อมต่อไปยังอำเภอศรีสวัสดิ์
- ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3086           เป็นเส้นทางใช้ติดต่อระหว่างอำเภอเมืองกาญจนบุรีกับ
อำเภอบ่อพลอยจรดอำเภอด่านช้างในจังหวัดสุพรรณบุรี




 2. การคมนาคมทางน้ำ                  เป็นเส้นทางคมนาคมแต่สมัยโบราณ ใช้เป็นเส้นทางติดต่อระหว่างชุมชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำที่สำคัญมีอยู่ 3 สาย คือแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ และแม่น้ำแม่กลอง ปัจจุบันลดความสำคัญลงไป เพราะประชาชนนิยมเดินทางคมนาคมทางรถยนต์ที่สะดวกและรวดเร็วกว่า

3. การคมนาคมทางรถไฟ              เส้นทางรถไฟในจังหวัดกาญจนบุรีมีสายเดียวคือสายธนบุรี  น้ำตก จากสถานีบางกกอกน้อยธนบุรีถึงสถานีน้ำตก อำเภอไทรโยค เป็นเส้นทางที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นอย่างมากเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางรถไฟสายนี้ได้สร้างข้ามแม่น้ำแควและภูมิประเทศที่อุดมไปด้วยป่าไม้ จึงเป็นที่ดึงดูดนัดท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ






1 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...